Unit 2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรม Access
หน่วยที่ 2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Access
__________________________________________________________________
หน่วยที่ 2 ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Access
__________________________________________________________________
โปรแกรม Microsoft Access 2013
เป็นโปรแกรมจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (Relational
Database Management) ที่มีความสามารถทั้งจัดการฐานข้อมูลและสร้างโปรแกรมในตัวเดียวกัน
จึงเหมาะสำหรับนักศึกษาที่จะเรียนรู้และพัฒนาโปรแกรมไว้ใช้งาน
รวมถึงผู้ใช้ที่ไม่มีความรู้ในเรื่องการเขียนโปรแกรมมากนัก
เนื่องจากมีวิธีการใช้งานง่ายและสะดวกต่อผู้ใช้
วิธีเข้าโปรแกรม Microsoft Access 2013
1. Start ->
all program -> Microsoft
Office 2013 -> Access 2013
2. พิมพ์ ใน search programs and files คำว่า “access 2013”
ภาพที่ 1 หน้าต่างเริ่มต้นของโปรแกรม Microsoft Office 2013
วิธีการสร้างฐานข้อมูล
วิธีการสร้างฐานข้อมูลมี 2 แบบ คือ
1. สร้างฐานข้อมูลเปล่า (Blank database)
เพื่อกำหนดรูปแบบของโครงสร้างฐานข้อมูลด้วยตนเองโดยการคลิกเลือก
Blank database ตั้งชื่อฐานข้อมูลที่จะสร้างขึ้นใหม่
และ คลิกปุ่ม Create เพื่อสร้างฐานข้อมูล ดังภาพที่ 2
ภาพที่ 2
วิธีการสร้างฐานข้อมูลเปล่า
เมื่อคลิกเลือก Blank database จะปรากฏดังภาพที่ 3
ภาพที่ 3 ฐานข้อมูลเปล่า
2. สร้างฐานข้อมูลจากแม่แบบ (Sample
templates)
ที่โปรแกรมเตรียมไว้หลายรูปแบบสำหรับการใช้งานในด้านต่างๆ
เช่น ฐานข้อมูลบุคลากร (Personal) ฐานข้อมูลทางการศึกษา (Education)
และฐานข้อมูลการเงิน (Finance) เป็นต้น
โดยทำตามขั้นตอนไปทีละขั้นเมื่อเสร็จแล้วจะได้ไฟล์ฐานข้อมูลที่นำไปใช้งานได้ทันที
ถ้าต้องการแก้ไขปรับปรุงก็สามารถทำได้ในภายหลัง ซึ่งมีวิธีการสร้างโดยการคลิกเลือก
Sample templates จะปรากฏภาพที่ 4
แต่ต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วย เพื่อเชื่อมต่อกับเว็บ Office.com
ภาพที่ 4 วิธีสร้างฐานข้อมูลจากแม่แบบ
ส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรม Access 2013
ภาพที่ 5 ส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรม
Microsoft Access 2013
ตารางที่ 1 หน้าที่ของส่วนประกอบของหน้าต่างโปรแกรม
Microsoft Access 2013
ส่วนประกอบ
|
หน้าที่การทำงาน
|
Tab
File
|
รวบรวมชุดคำสั่งในการจัดการฐานข้อมูล
เช่น การสร้างการบันทึก การพิมพ์การสำรองการตั้งค่า Access 2010
|
Quick
Access Toolbar
|
แถบเครื่องมือที่ได้รวบรวมปุ่มที่ใช้งานบ่อยๆเอาไว้เพื่อช่วยให้ทำงาน
สะดวกรวดเร็วขึ้น และสามารถเพิ่มหรือลดปุ่มเครื่องมือเหล่านี้ได
|
แถบชื่อเรื่อง
(Title
Bar)
|
แถบแสดงชื่อเรื่องและเวอร์ชั่นของโปรแกรม
|
ริบบอน
(Ribbon)
|
แบ่งกลุ่มการทำงานหลักๆไว้ด้วยกัน
มีริบบอน Home,
Create, External Data, Database Tools, Fields, Tables
|
บานหน้าต่างนำทาง
(Navigation Pane)
|
แสดงสิ่งต่างๆ
ที่ได้มีการสร้างขึ้น เช่น Table, Query, Form, Report เป็นต้น
สามารถซ่อนและเปิดใหม่ได้
|
Document
Window
|
พื้นที่หลักที่ใช้ในการทำงาน
|
การทำงานของเมนูแบบริบบอน
(Ribbon)
คำสั่งทั้งหมดที่ใช้งานจะอยู่บนแถบสี่เหลี่ยมผืนผ้าตรงส่วนบนที่เรียกว่า
ริบบอน (Ribbon)
ซึ่งในการเรียกใช้งานคำสั่งต่างๆ
จะสะดวกและรวดเร็วกว่าการเรียกใช้คำสั่งในเมนูแบบลำดับชั้นหรือเมนูแบบ pull
down
1. Tab
home
Tab Home เป็นแท็บที่รวบรวมคำสั่งเกี่ยวกับการจัดการข้อมูลบนหน้าจอ
ซึ่งแบ่งออกเป็นกลุ่มต่างๆ ดังนี้
-
View: ใช้แสดงมุมมองต่างๆ
เช่น มุมมองการแสดงข้อมูล และมุมมองการออกแบบ เป็นต้น
-
Clipboard: คัดลอก
เคลื่อนย้าย และวางข้อมูลในตำแหน่งที่ต้องการ
-
Sort & Filter: เรียงข้อมูลและกรองข้อมูลตามเงื่อนไขที่กำหนด
-
Record: กลุ่มคำาสั่งทำงานกับเรคคอร์ด
-
Find: ค้นหาและแทนที่ข้อมูล
-
Text Formatting: จัดแบบตัวอักษร
ย่อหน้า เป็นต้น
2. Tab
Create
Tab Create ประกอบด้วยคำสั่งที่ใช้งานการเริ่มต้นสร้างส่วนต่างๆ
ของฐานข้อมูล ได้แก่
-
Tables: เป็นกลุ่มคำสั่งในการสร้างตารางข้อมูล
-
Queries: เป็นกลุ่มคำสั่งในการสร้างแบบสอบถามข้อมูล
-
Forms: เป็นกลุ่มคำสั่งในการสร้างฟอร์ม
-
Reports: เป็นกลุ่มคำสั่งในการสร้างรายงาน
Macro &
Module: เป็นกลุ่มคำสั่งในการสร้าง
Macro
และ
Module
3. Tab
External Data
Tab External
Data รวบรวมคำสั่งในการนำเข้าหรือส่งออกข้อมูล
ซึ่งแบ่งออกเป็นกลุ่มต่างๆ ดังนี้
-
Import & Link: นำเข้าข้อมูลจากฐานข้อมูล
Microsoft
Access หรือ
Microsoft
Excel
-
Export: ส่งฐานข้อมูลออกเป็น
Microsoft
Access, Microsoft Excel, HTML เป็นต้น
-
Collect Data: สร้างและจัดการ E-mail
ร่วมกับโปรแกรม
Microsoft
Outlook
4. Tab
Database Tools
Tab Database
Tools รวบรวมคำสั่งในการจัดการฐานข้อมูล
ได้แก่
-
Tools: คำสั่งที่ใช้ในการบีบอัดและซ่อมแซมฐานข้อมูล
-
Macro: คำสั่งที่ใช้ร่วมกับ
Macro
การแปลง
Macro
ให้เป็นคำสั่งในภาษา
Visual
Basic
-
Relationships: สร้างความสัมพันธ์ระหว่างตาราง
-
Analyze: ทำหน้าที่ตรวจสอบและวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการทำงานของฐานข้อมูล
-
Move Data: คำสั่งที่ใช้ในการติดต่อระหว่าง
Access
กับ
SQL
Server
การจัดเก็บข้อมูล
1.
การจัดเก็บไฟล์เป็น .accdb และ .mdb ถ้าจะเก็บไฟล์แทนที่ไฟล์เดิม
ให้ใช้คำสั่ง Save
ถ้าจะเก็บไฟล์ใหม่โดยชนิดไฟล์
เหมือนเดิม ใช้ Save Database As แต่ถ้าจะเลือกชนิดไฟล์ต่างจากเดิม
ใช้คำสั่ง Save
& Publish โดยสามารถเลือกรูปแบบที่ต้องการจัดเก็บได้ดังนี้
- Access
Database จะจัดเก็บเป็นไฟล์
.accdb
(Access2007)
- Access
2002-2003
Database จะจัดเก็บเป็นไฟล์.mdb
- Access 2000
Database จะจัดเก็บเป็นไฟล์.mdb
2.
การจัดเก็บไฟล์เป็น .accdt (template) ไฟล์ฐานข้อมูลที่จะนำมาสร้าง
template
ต้องเป็นไฟล์
.accdb
เท่านั้น
ในการจัดเก็บ ไฟล์ให้ใช้คำาสั่ง Save & Publish แล้วคลิกเลือกรูปแบบ
Template
โปรแกรมจะจัดเก็บเป็นไฟล์
.accdt